Sự kiện nổi bật
Tin tức-Sự kiện Sự kiện nổi bật

Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thêm đầu số 156 để tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo (04/11/2022)

Từ ngày 01/11/2022, bên cạnh việc phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo qua tin nhắn đến đầu số 5656, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã triển khai thêm đầu số 156 để tiếp nhận bằng cuộc gọi và tin nhắn.

Các loại tin nhắn rác cần được người dân phản ánh để xử lý kịp thời.

Trong thời gian qua tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức, hâm dọa cắt sim thuê bao, khóa đầu số, đòi nợ, hâm dọa người có liên quan đến hồ sơ vay tiền,… nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng và hâm dọa người có liên quan để đòi nợ.

Theo số liệu thống kê từ Cục Viễn thông, trong 9 tháng đầu năm 2022, Tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn (Tổng đài 5656) của Bộ TT&TT đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh. Trong đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021. 177.473 số lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34.2%) trong đó, số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.

Trước tình hình diễn biến phức tạp như trên, cần phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656 đã và đang hoạt động, Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất và công bố từ ngày 01/11/2022 triển khai, mở rộng thêm việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Trong thời gian này, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục duy trì đầu số 5656 để tiếp nhận tin nhắn như hiện nay. Sau một thời gian khi lưu lượng phản ánh gửi đến Tổng đài 5656 giảm, Bộ TT&TT sẽ sửa lại các quy định để còn lại duy nhất đầu số 156 tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dùng (bằng cả hình thức tin nhắn và cuộc gọi).

            Đây là động thái tích cực của ngành Thông tin và Truyền thông, ngoài việc tập trung chỉ đạo đảm bảo hạ tầng thông tin liên lạc, hạ tầng số phục vụ phát triển kinh tế  - xã hội, quốc phòng - an ninh, đảm bảo hạ tầng chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên môi trường mạng viễn thông. Đây là đầu số, đầu mối để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Khi có các cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại và xử lý các nội dung này. Người dân khi gọi điện đến đây sẽ được tiếp nhân, giúp đỡ đúng theo quy định.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, tin nhắn rác người dân có thể phản ánh như sau:

* Cách phản ánh tới đầu số 5656:

- Hướng dẫn người sử dụng phản ánh, cung cấp bằng chứng tin nhắn rác:

            + Phản ánh quan tin nhắn tới tổng đài 5656: người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: S [Nguồn phát tán][nội dung tin nhắn rác] hoặc S (nguồn phát tán)(nội dung tin nhắn rác) gửi 5656;

            + Ví dụ: S (098593xxxx)(em nhận làm giấy phép lái xe: xe máy, ô tô + giấy tờ nhà đất,CMT + Bằng cấp 3, Cao đẳng , Đại học, Sổ hồng, Sổ đỏ vv. Thanh toán khi nhận hàng. Gọi: 098593xxxx) gửi 5656.

            + Hoặc phản ánh theo hướng dẫn tại website thongtinrac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.

            - Hướng dẫn người sử dụng phản ánh, cung cấp bằng chứng cuộc gọi rác:

            + Phản ánh qua tin nhắn tới tổng đài 5656: Người sử dụng soạn tin nhắn phản ánh theo cú pháp: V [Nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác] hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656.

            + Ví dụ: V (098593xxxx)(Cuộc gọi quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ bất động sản của công y A) gửi 5656.

            + Hoặc phản ánh theo hướng dẫn tại website thongbaorac.ais.gov.vn hoặc qua tổng đài hoặc ứng dụng.

Ngoài ra, nếu người dùng không muốn bị làm phiền, có thể xây dựng bức tường chắn cho mình bằng “Danh sách không quảng cáo (DoNotCall)” là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số diện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào. Người quảng cáo, Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong danh sách không quảng cáo này. Nếu bất kỳ ai nhắn tin nhắn rác, hay thực hiện cuộc gọi rác vào những thuê bao này sẽ bị phạt rất nặng (mức phạt từ 80 đến 100 triệu đồng).

Cách thức thực hiện:

Đăng ký hoặc hủy đăng ký Danh sách không nhận tin nhắn quảng cáo:

- Cú pháp đăng ký: DK DNC S gửi 5656;

- Cú pháp hủy: HUY DNC S gửi 5656.

Đăng ký hoặc hủy đăng ký Danh sách không nhận cuộc gọi quảng cáo:

- Cú pháp đăng ký: DK DNC V gửi 5656;

- Cú pháp hủy: HUY DNC V gửi 5656.

Đăng ký hoặc hủy đăng ký Danh sách không nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo:

- Cú pháp đăng ký: DK DNC gửi 5656;

- Cú pháp hủy: HUY DNC gửi 5656.

Đăng ký không nhận tin nhắn và cuộc gọi quảng cáo tại khongquangcao.ais.gov.vn.

* Cách phản ánh tới đầu số 156:

Cách 1:Gửi tin nhắn (miễn phí) theo cú pháp:

- V [số điện thoại phát tán cuộc gọi rác][nội dung cuộc gọi rác] gửi 156.

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin theo hướng dẫn của điện thoại viên.


Tin và ảnh: Phạm Anh Tuấn


Các tin khác:
Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính và Chuyển đổi số thành phố tổ chức Hội nghị “Phát triển dữ liệu số, Công bố thử nghiệm nền tảng Công dân số”  (23/11/2023)
Lộ trình tắt sóng 2G để phổ cập mạng di động 4G, 5G, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện  (17/11/2023)
Ngành Thông tin và Truyền thông tham gia Hội chợ, triển lãm, “Thành phố Cần Thơ - 20 năm thành tựu và phát triển”  (03/11/2023)
Hội thảo Thúc đẩy Chuyển đổi số trong doanh nghiệp, phát triển kinh tế số thành phố Cần Thơ  (02/11/2023)
Hiệu quả của Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến thành phố Cần Thơ  (27/10/2023)
<<    ...  3  4  5  6  7  ...    >>